Một Chiều Lập Xuân Quý Mão 2023

 

Một chiều lập xuân

Mùa xuân, mùa khởi điểm cho một năm mới với những hy vọng và cũng chứa đựng những khát vọng, ưu tư cho chuyến hành trình năm mới. Ngẫm nghĩ, cuộc đời Tôi thông qua những chuyến Phật sự xa gần, không ít lần chúng Tôi đến viếng thăm nhiều ngôi tự viện huy hoàng, trang nghiêm, nơi được mệnh danh là thánh địa tâm linh, những ngôi cổ tự được xếp vào hạng di tích quốc gia. Lại đi qua những thánh tích mà giờ đây chỉ còn là phế tích. Chân bước đi trên những nền móng cũ nát, lòng tôi lại trĩu nặng, man man một nỗi buồn hoang hoải. Dù nó là vô thường hay dấu vết thời gian thì tôi cũng chấp nhận, để rồi khi mang gánh trách nhiệm của một vị Trú Trì, một người hành Như Lai xứ, tác Như Lai sự, Tôi lại cố gắng kiến tạo nên một ngôi Phật cảnh thật vững vàng, trang nghiêm nhất có thể. Để không chỉ riêng Tôi, mà cho hàng Phật tử, cho thế hệ sau có nơi thờ tự trang nghiêm, an lòng tu học. Để biết rằng hơn 2600 năm Phật giáo có mặt trên cuộc đời này, thịnh suy là quy luật của thời gian, nhưng duy trì nguồn mạch lại là trách nhiệm của mỗi người mang dòng máu Thích Ca.

Ngày 26 tháng 8 năm Giáp Ngọ ( tức ngày 19/09/2014), Chùa Long Hoa trang nghiêm tổ chức lễ “Đặt đá trùng tu tái thiết và rót đồng đúc Đại Hồng Chung”. Đến nay, trải qua bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, tâm lực, trí lực, đêm về trăn trở vì thời tiết không thuận lòng người, trăm mối lo toan vì kinh phí eo hẹp, bao lần phải dừng thi công một thời gian, thì đến hôm nay ngôi Chánh điện đã hoàn thành, cảnh Phật cũng dần định hình. Nhưng sức người có hạn, còn đó trên nền móng Tổ đường, Đông đường và Tây đường, cột trụ chông chênh, sắt thép gồng mình với gió sương, vài cái cây mọc chơ vơ oằn èo, vươn những cành nhánh khúc khuỷu như cố níu lại chút thời gian của một thuở xa vời. Lòng chúng Tôi lại nặng trĩu.

Nguyện cầu Tam Bảo, chư Thiên long Bát bộ, Hộ pháp gia hộ cho Bổn đạo Bổn tự, cho Tăng chúng, Phật tử chùa Long Hoa chân đứng đá mềm, thêm nghị lực, thêm ý chí vượt qua những thử thách đang chờ phía trước. Kính mong chư tôn thiền đức Tăng Ni, chư thiện tín Phật tử xa gần đồng gia tâm hộ niệm để Phật sự đại trùng tu kiến tạo ngôi chùa Long Hoa sớm hoàn thành viên mãn.

Xin nguyện mười phương chư Phật gia hộ cho chư tôn đức Tăng Ni pháp thể khinh an, Phật sự hanh thông, thành tựu mọi sở nguyện. Nguyện cầu cho thế giới hoà bình, tật bệnh tiêu trừ, thiên tai tiêu giảm, nhà nhà thuận hoà.

Chiều tàn, chôn chân trên nền móng còn dở dang, đưa tay gạt đi những giọt mồ hôi, hướng về phía mặt trời lặng. Hoàng hôn quê Tôi quá đỗi bình yên, bầu trời xanh ngắt như chính những hy vọng trong Tôi đang nảy mầm bất diệt.

Nam Mô Thường Hoan Hỷ Bồ Tát Ma Ha Tát.

Bí Sô Thích Viên Chơn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *