Tản Mạn Chuyến Hành Trình Lần Đầu Đến Sapa

Tản mạn chuyến hành trình đến Sapa

Cũng lâu lắm rồi quanh quẩn quê nhà không đi đây đó, cái cảm giác đến đâu cũng nhìn rồi ghi lại mấy dòng tản mạn đã sắp ngủ quên.

Mấy hôm nay có công việc du hành Bắc bộ, công việc hanh thông tố đẹp. Hôm nay một ngày đẹp trời cuối năm, chúng tôi có dịp lên Tây Bắc, nơi mà nhiều lần ra Bắc chúng tôi chưa có dịp lên đó là Sapa. Rời Hoa Lư Tràng An qua cầu Non nước trên dòng sông Đáy, vượt sông Hồng trên cầu Nhật Tân men theo dòng sông Lô, chặng đường dài gần 450km qua các tỉnh Ninh bình, Nam định, Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Đặt biệt 33km từ Tp. Lào Cao đường đèo quanh co lên Thị xã Sapa vào buổi chiều trời trong nắng nhạt, gió nhẹ se lạnh. Sau khi tranh thủ nghỉ ngơi nạp năng lượng. Chúng tôi xuống phố đã lên đèn, tản bộ quanh hồ Sapa, vào chợ tình, rảo bước chợ đêm, uống ly cafe Dao, nhẹ nhàng về lại khách sạn. Dù đắp chăn nhưng vẫn lạnh lạnh, ngoài đường vẫn còn những bước bộ hành, đâu đó tiếng loa phường vẫn văng vẳng mà suốt lộ trình bộ hành đã nghe nhiều lần của đội Kiểm tra trật tự đô thị thông báo với giọng trầm buồn …

“ chính các bậc sanh thành đã ép buộc trở về thị xã Sapa trong đêm đông giá lạnh, các cháu còn đang quá thơ dại, mới 3-4 tuổi đầu thôi, thậm chí mới 1-2 tháng tuổi, các vị đã trục lợi trên thân thể trẻ em, đây là hành động bất lương của các bậc sanh ra các cháu. Tổ công tác kính mong quý du khách đi qua trên địa bàn thị xã Sapa, chúng ta phản đối việc làm bất chân chính bằng việc làm; không cho tiền bạc, không mua hàng của các cháu nhỏ đồng bào địa phương, không mua hàng của các đối tượng chèo kéo khách du lịch là chúng ta góp phần bảo vệ quyền trẻ em theo công ước quốc tế, mỗi du khách chúng ta mủi lòng thương hại cho tiền hoặc mua hàng của các cháu là chính chúng ta giết hại đời của các cháu trong tương lai mai sau. Bỡi không còn xin được tiền, bán được hàng thì cha mẹ của các cháu không ép buộc các cháu trở về thị xã Sapa trong đêm đông giá lạnh rét mà bán hàng nữa. Các cháu có thể được ở nhà vui chơi, học hành….”

Âm thanh thật trầm buồn vẫn dõng dạc theo những bước chân khách bộ hành, những ánh mắt hồn nhiên trong sáng các em bé trong bộ trang phục rực rỡ đặc trưng của các dân tộc những món hàng rong, những cái ngủ gật của em bé nhỏ trên lưng chị và loa phường vang vang… Trong khu chợ tình những điệu nhảy theo tiếng khèn của các dân tộc phần nào làm cho tình người ấm lại và gần bên nhau hơn. Những trò chơi những điệu nhảy của các bé trong bộ áo hoa mới đẹp làm sao, khi đưa máy lên lưa lại những tấm hình thì trên ghế đá có tín hiệu phát ra các cháu liền chạy tứ tản, khó khăn lắm mới bấm được những nụ cười xinh tươi như hoa Ban hoa mơ hoa Đào trên khuôn mặt thơ ngây hồn nhiên của cháu dân tộc bản xứ. Đâu đó vẫn còn những nỗi buồn xa xăm, ánh mắt buồn xa xăm lặng lẽ nơi góc khuất trong dòng người tản bộ.

Về khuya Sapa càng lạnh hơn trong sương đêm, trong dòng ngưới có vài bóng dáng bạn tôi bẽn lẽn quay đi. Vẫn còn đó nhưng cô chị bên món hàng bày bán phiên chợ đêm.., Nếu không có tiếng loa phường, nếu những điệu nhảy, những nụ cười các em bé hồn nhiên vô tư trong tiếng khèn du dương Sapa đẹp biết dường nào. Sáng mai đây, sương phù giăng phủ Sapa sẽ đẹp tinh khôi.

                                                                                                           Bí sô Viên Chơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *