Hà Nội- những con đường tôi đã qua trong năm 2016

1. Truyền thuyết Thánh Gióng

Ông sinh ra tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, thời Hùng Vương thứ 6. Thánh Gióng là người “trời” đầu thai làm đứa trẻ tuy lên ba mà không biết nói cười, đi đứng. Nhưng khi có bộ tộc khác (truyền thuyết ghi là giặc Ân) tràn xuống thì cất tiếng gọi mẹ nhờ ra gọi sứ giả của nhà vua, rồi bỗng chốc vươn vai thành một thanh niên cường tráng đi đánh giặc. Sau khi đánh tan giặc Ân, ông bay về trời. Nơi ông hóa chính là núi Sóc thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Với truyền thuyết đó, ngày nay đã chứng minh tài tiên tri của người việt thật siêu việt. Hôm nay có duyên sự Bổn mỗ cỡi ngựa sắt đời 2015, với tứ đại giai không. Bổn mỗ để ngựa lại cho con cháu làm phương tiện, một mình đi lên họp thường trực với các cụ.

Sóc Sơn, 03/4/2016

 

——————————–&————————————

 

2. Viết trong đêm lưu trú tại Hà Nội

Mấy hôm nay Hà Nội trời trở lạnh. Cái lạnh đầu đông nhè nhẹ nhưng cũng se thắt lòng. Nơi ban công nhỏ góc phòng trên tầng 10 tòa nhà Myway Hotel nhìn xa xa những bóng đèn sắp tắt, những dòng xe vun vút hối hả cho kịp buổi chợ sớm mai. Dõi mắt xa xăm phố Kim Mã, hình dung dòng ngựa xe tấp nập nơi vương triều một thuở, thành cổ Thăng Long lưu dấu một thời. Vài tiếng gà gáy vọng từ nơi rất xa, có lẽ ở góc phố Nhật Tân hay bến cát Long Biên. Tiếng gà gáy lên tôi lại nghĩ đến mẹ già đang coi chùa nhỏ ở quê luôn dõi mắt đợi con về. Thu dọn hành trang lên Nội Bài mau mau kéo trễ giờ.

Tạm biệt Hà Nội đất Thăng Long ngàn năm Văn hiến.

Hà Nội, 12/11/2016

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *